DTV eBook – Mượn Sách Truyện Tiểu Thuyết Văn Học Miễn Phí Tải PRC/PDF/EPUB/AZW

thumbnail
Rate this post

Hừ, không hiểu vì lý do gì mà tôi lại không kiềm chế được sự hứng thú và không thể ngừng đọc Nhật Ký Sau Khi Chết. Thực sự, đó chỉ là một cuốn sách như bao cuốn sách khác, nhưng nó đã làm cho tôi cảm thấy tò mò đến mức đáng thương. Điều này cũng là lý do tại sao tôi quyết định viết bài này về tác giả Hổ Đầu Miêu Diện.

Sáng tạo – Thói quen của người nghệ sĩ

Sáng tạo là khả năng của người nghệ sĩ, nhưng không phải ai cũng dễ dàng duy trì sự thay đổi và truy cầu một phong cách riêng. Tôi là người thích để ý đến những chi tiết nhỏ. Khi đọc tiểu thuyết Bách hợp, ngoài nội dung, nghệ thuật cũng là yếu tố khiến tôi chú tâm nhiều hơn. Chính vì những yếu tố nhỏ như vậy mà tôi đã bắt đầu chú ý đến Vợ Ta Là Quận Chúa, đặc biệt là lối trần thuật của tác giả.

Vợ Ta Là Quận Chúa – Lối kể độc đáo

Cách kể của Hổ Đầu Miêu Diện trong Vợ Ta Là Quận Chúa khiến tôi cảm thấy thích thú. Tác giả đã lựa chọn một cách kể kỳ lạ, khá khó hiểu (và đôi khi làm cho một số người mới bắt đầu đọc truyện cảm thấy khó hiểu). Trong toàn bộ tác phẩm, các nhân vật thay phiên nhau đóng vai trò là người trần thuật. Nhân vật trung tâm là Tấn Ngưng Quận chúa, nhưng lời trần thuật của cô chỉ có một câu ngắn ngủn, đôi khi khiến người đọc bật cười. Vì sao tác giả lại chọn cách sáng tác lạ như vậy?

Thông thường, khi kể chuyện, người viết sẽ chọn kể theo ngôi thứ nhất hoặc thứ ba. Nhưng theo tôi, Hổ Đầu Miêu Diện không chọn ngôi thứ nhất hoặc thứ ba, mặc dù độc giả nhận ra rõ rằng lời kể là từ ngôi thứ nhất.

Tôi có một giả thiết rằng Hổ Đầu Miêu Diện muốn kể ở ngôi thứ hai, điều chưa từng có trong lịch sử văn học. Điều này khá khó nói chắc chắn, vì không ai xác nhận được việc sử dụng ngôi thứ hai để kể chuyện. Một số độc giả chỉ cho rằng đó là một cách kể độc đáo, hoặc tác giả chỉ muốn tác phẩm nổi bật một chút mà không nghĩ sâu hơn về việc tác giả thực sự muốn đạt được một sự đột phá nào đó vượt ra ngoài khuôn khổ của lối kể thông thường.

Tôi bắt đầu để ý nhiều hơn đến Hổ Đầu Miêu Diện nhờ vào Vợ Ta Là Quận Chúa và lối kể của cô. Tôi nhận ra rằng cô là một nhà văn sáng tạo, đam mê và truy cầu sự thay đổi trong nghệ thuật. Cô là một nhà văn cẩn trọng, tinh tế và dám đột phá.

Nhật Ký Sau Khi Chết – Kể chuyện trong truyện

Sau khi đọc Vợ Ta Là Quận Chúa, tôi càng tò mò hơn về lối kể chuyện của Hổ Đầu Miêu Diện trong Nhật Ký Sau Khi Chết. Khác với việc chuyển đổi “ống kính máy quay” trong Vợ Ta Là Quận Chúa, trong tác phẩm này, tác giả tạo cho người đọc cảm giác như đang lạc vào thế giới của Nghìn Lẻ Một Đêm, nghe kể chuyện trong truyện, nghe một nhân vật ở ngôi thức nhất đọc về một câu chuyện của ngôi thứ nhất khác. Đây là một sự lồng ghép có dụng ý và đầy nghệ thuật.

Tôi quan tâm hơn đến bố cục và phân bố nội dung trong Nhật Ký Sau Khi Chết. Sử dụng một cuốn nhật ký theo dõi câu chuyện chưa kết thúc, tác giả tạo ra một hiệu ứng ảnh hưởng đến cuộc sống hiện tại, cuốn nhật ký của Lâm Tấu có thể so sánh ngang ngửa với cuốn nhật ký của Tom Riddle trong Harry Potter. Tuy nhiên, tác giả vẫn chưa kết thúc tác phẩm này nên vẫn còn nhiều câu hỏi mà độc giả chưa có câu trả lời.

Những dự đoán – Hệ lụy

Có rất nhiều câu hỏi mà độc giả đặt ra. Có phải Nhạc Phạm đã gặp Hoa Tiện Lạc của tương lai, chứ không phải của hiện tại? Và tại sao Hoa Tiện Lạc lại bỏ lại cuốn nhật ký trên đường? Thời gian trong cuốn nhật ký đã bị thay đổi, vậy chuyện gì đã xảy ra trong 4 tháng đó? Và liệu Lâm Tấu có thực sự chết hay không? Có phải cô đang sử dụng thân xác của Nhạc Phạm? Tất cả những câu hỏi này khiến tôi liên tưởng đến thành phần truyện tranh Nhật Bản và lý thuyết về thế giới song song. Tôi tin rằng Hổ Đầu Miêu Diện sẽ tạo ra một cái kết hạnh phúc cho hai cặp đôi Hoa Tiện Lạc – Lâm Tấu và Tả Y Y – Nhạc Phạm.

Tạm Kết

Việc dự đoán cái kết cho một tác phẩm chưa kết thúc cũng giống như dự đoán tương lai của chính mình. Sự khác biệt là tôi là người bị động, trong khi tác giả lại có thể tùy ý sáng tạo. Vì vậy, bài viết này chỉ mang tính giải tỏa và không giúp ích gì thêm. Tuy nhiên, tôi tin rằng Hổ Đầu Miêu Diện sẽ tạo ra một cái kết tốt nhất và làm độc giả ngưỡng mộ.

Mong chờ sự trở lại của tác giả!

(Tác phẩm được lấy cảm hứng từ trang 61-63 của Nhật Ký Sau Khi Chết và 279-281 của Vợ Ta Là Quận Chúa)