Nhân tướng học: Bí mật về con người và tương lai

thumbnail
Rate this post

Trong xã hội Việt Nam ngày nay, việc xem tướng và học tướng đã trở thành một hiện tượng văn hóa phổ biến. Nó thu hút sự quan tâm của không chỉ tín đồ tâm linh mà còn rất nhiều người trong mọi tầng lớp xã hội. Có không ít người làm nghề tướng học, cũng như những chuyên gia thực thụ. Dẫn đến việc có ngày càng nhiều người tìm đến để xem tướng.

Tuy nhiên, chỉ có rất ít người đã nghiên cứu sâu về ngành tướng pháp này. Điều này khiến cho ngành này vẫn còn bị xem như một môn học bí ẩn. Một phần nguyên nhân là do những người hành nghề, với mục đích quảng cáo, đã làm cho khoa bói toán trở nên huyền bí. Phần khác là do các tác phẩm hiện có chưa phản ánh được quan niệm nhân bản và nền tảng thực nghiệm của tướng học. Các tác phẩm tưởng học hiện nay ở Việt Nam vừa ít ỏi, vừa đơn sơ, lại còn nhiều yếu tố hoang đường, hay tập trung quá nhiều vào phần thực hành mà bỏ qua phần lý thuyết cơ bản, dẫn đến không xây dựng được một học thuyết vững chãi cho ngành nhân tướng.

Ngay từ những ngày đầu tiên, ngành này đã bao trùm một lãnh vực rất phong phú, có nền tảng nhân bản và phương pháp thực nghiệm rõ rệt.

Thực tế, nhân tướng học Á-đông đã tổng hợp tất cả các bộ môn tâm lý học từ phương Tây vào một. Tâm lý học Tây Phương nghiên cứu con người qua nhiều chuyên ngành riêng biệt. Có ngành phải chuyên tâm tham vấn ý thức và tiềm thức, có ngành phải nghiên cứu tính cách, có ngành chuyên khảo sát tác phong. Sự tồn tại song song của các chuyên ngành đó cho thấy tâm lý học phương Tây tập trung vào phân tích con người hơn là tổng hợp. Không tránh khỏi nhược điểm phiến diện. Khoa tướng Á-đông nhập chung các lĩnh vực nhân học thành một. Những nét tưởng của khoa nhân học Á-đông đồng thời mang ý nghĩa về tính cách và tác phong.

Ngoài ra, tướng học Á-đông không chỉ dừng ở việc xem tướng con người. Khoa học này còn tìm hiểu về tướng cá nhân, những chi tiết liên quan đến người khác có liên quan mật thiết với mình như cha mẹ, vợ chồng, anh em, con cái, bạn bè.

Ngoài ra, tưởng học Ả-đông còn rộng rãi và táo bạo hơn khoa tâm lý phương Tây. Từ tâm tưởng và liên hệ của con người, tướng học Á-đông có thể tiên liệu vận mạng, dám khẳng định cả sự thành bại, thịnh suy, xét cả quá khứ và tương lai không dừng lại ở một giai đoạn nào.

Về mặt quan niệm, tướng học A-đông không có gì thần bí. Khoa học này luôn tập trung vào con người và cuộc sống con người để quan sát. Sự quan sát đó đặt nền tảng trên những nét tướng của con người. Tính cách và vận số của con người không bao giờ được suy diễn từ thần linh hay những ý niệm trừu tượng. Đó là quan niệm hoàn toàn nhân bản. Quan niệm này dựa trên định đề cơ bản là: thứ có ở bên trong sẽ phản ánh rõ bên ngoài.

Do đắm chìm trong tinh thần nhân bản, tướng học Á-đông coi trọng sự thay đổi bản thân: sự cải tâm của con người quyết định tương lai của mình. Nghệ thuật xem tướng chung quy dựa vào nghệ thuật xem tâm. Tướng học là một nhánh của nghệ thuật xem tâm. Nguyên tắc chỉ hướng này được truyền đạt qua châm ngôn: “Tướng tự tâm sinh, tướng tùy tâm diệt”. Vì coi nội tâm là cốt lõi, phần tưởng về hình dáng chỉ là những yếu tố bề ngoài dẫn dắt người xem vào tâm hồn. Chỉ khi khám phá được bản chất sâu thẳm của con người thì mới đạt được mục đích của tâm lý học phương Tây. Đây là quy tắc duy nhất, không thay đổi trong việc học và xem tướng.

Theo quan niệm của người Á-đông, con người là một sinh vật luôn luôn biến đổi, do đó các nét tướng cũng sẽ biến đổi theo tâm hồn. Quan niệm này phản ánh thực tế và phù hợp với quá trình biến đổi của vạn vật. Đây cũng chính là một ý niệm căn bản của tướng học Á-đông. Khoa học này đã xuất phát từ Kinh Dịch, nghiên cứu về quá trình biến đổi của vạn vật và con người.

Phương pháp của tướng học Á-đông dựa trên việc quan sát trực tiếp con người, đưa vào những dữ kiện thực tế và cụ thể chứ không căn cứ vào những lý thuyết bí ẩn và trừu tượng. Những kết luận về tướng cách cá nhân được rút ra từ hình dáng khuôn mặt, đặc điểm cơ thể, màu sắc da, đặc điểm của mắt, phong cách di chuyển, cử chỉ, cười, nói, ăn ngủ cho đến giọng điệu… Những kết luận đó được suy diễn theo phương pháp thống kê. Người ta tìm những nét tướng giống nhau của những người đồng loạt để thiết lập những quy tắc cho ý nghĩa của hình dáng, bộ phận cơ thể và tác phong. Đây là một phương pháp nhân học dựa trên các trường hợp điển hình, không tách rời từ thực tế.

Mặc dù tướng học xếp loại tướng người, nhưng khoa học này không coi chúng đơn giản là những mẫu người cố định. Những mẫu người đặc biệt đó vẫn sống và biến đổi theo thời gian, thể hiện qua những nét thần, khí, và sắc đổi thay từng giai đoạn. Tùy thuộc vào đặc điểm của thần, khí và sắc, người ta có thể đánh giá về biến cố và vận mệnh. Do đó, tướng học Á-đông có phần ổn định ở hình dáng và bộ phận cơ thể, nhưng cũng có phần linh hoạt ở thần và sắc. Những biểu hiện của thần, khí và sắc qua thời gian cũng có quy tắc riêng, được suy diễn từ quan sát, thực nghiệm và thống kê.

Tóm lại, tướng học Á-đông là một môn học nhân văn, xuất phát từ con người và phục vụ cho con người từ trong việc “tri kỷ, tri bị”. Thật đáng tiếc, hiện nay không có nhiều người hiểu và phát triển tinh hoa và giá trị của khoa học này. Quyển sách này được biên soạn với ước mong khám phá lại tinh hoa của tướng học và giá trị của tướng pháp.

Đọc thêm tại Review Sách và khám phá bí mật về con người và tương lai!