PHÍA NAM BIỂN GIỚI, PHÍA TÂY MẶT TRỜI

thumbnail
Rate this post

Đó là một câu chuyện đau đớn, khuấy động một cách ám ảnh. Một cuốn sách đẹp, gần như là mịn màng về những tầng sâu không thể dò đến của chúng ta. Ngay từ nhỏ, cậu bé Hajime đã nhận thức sự bối rối và mặc cảm thân phận “con một”, chẳng giống những đứa bạn cùng trang lứa. Và sau này, người bạn gái thân nhất của Hajime, Shimamoto-san cũng thuộc diện “con một” hiếm hoi. Đến người con gái mà Hajime lao vào với niềm đam mê khoái lạc không thể kiểm soát được, cũng là “con một”… Khuấy động ngay từ đầu câu chuyện là một chàng trai quá nhạy cảm với xung quanh như thế.

Những đắng cay và niềm vui của cuộc sống

Hajime đã có một cơ ngơi đáng để anh mỉm cười hài lòng. Một công việc vừa kiếm ra tiền, vừa thỏa mãn sở thích cá nhân. Một người vợ xinh đẹp mà anh hết lòng yêu mến. Hai đứa con thơ lúc nào cũng quấn quít chân bố. Tuy nhiên, cũng như nhiều đàn ông khác ở lứa tuổi này, Hajime cũng có tình nhân thoáng qua mà không đọng lại chút dư vị nào.

Tình yêu đầy ám ảnh

Và Hajime đã yêu, yêu một người chỉ duy nhất có cái tên và tình bạn thời quá khứ hơn 20 năm. Điều gì khiến một người đàn ông đầy chuẩn mực với gia đình và công việc như Hajime cởi trói những gì đang bó buộc mình? Phải chăng đó là sự mong manh giữa một người phụ nữ quá mơ hồ đến cùng những lời hẹn “có lẽ”, “có thể”, “một khoảng thời gian nữa”? Phải chăng anh yêu cô như muốn tìm lại quá khứ của chính mình? Phải chăng anh đang muốn kiếm tìm lời lý giải về ranh giới giữa thực và hư?

Một cuộc tình không thể đến được

Rốt cuộc thì bao sốt ruột chờ trông mong mỏi của Hajime cũng được đền bù thoả đáng khi họ cùng trốn gia đình để đến với nhau, bất chấp chuyện gì xảy ra. Rốt cuộc thì cả hai lần đầu tiên được yêu nhau như người đàn ông yêu một người đàn bà. Rốt cuộc thì cả hai đã tìm ra sự hòa hợp hoàn hảo của cơ thể… Nhưng ngay cả ở chốn tưởng như đã là tận cùng đó, họ vẫn không thể đến được với nhau.

Những bí ẩn không thể giải đáp

Không chỉ Hajime, tất cả những người phụ nữ trong cuốn sách này đều bọc mình trong lớp màn bí ẩn. Đằng sau tình yêu trong veo của cô gái Izumi là một mối hận khiến cô trở thành vô cảm. Đằng sau cô vợ Yukiko ngọt ngào và xinh đẹp là một lần tự tử hụt cùng những nỗi đau dẳng dai bên mình. Còn đằng sau Shimamoto-san là một thứ gì mà không ai có thể chạm tới được…

Sự hoang mang về cuộc sống

“Phía Nam biên giới, phía Tây mặt trời” đặt ra câu hỏi về ý nghĩa cuộc sống và những diễn biến trong cuộc đời mỗi người. Cuốn sách không dễ dàng cho phép mọi cách giải thích dễ dãi. Những câu hỏi của Hajime về ranh giới giữa thực và hư, chân thành và giả tạo, quy tắc và ngoại lệ truyền đến người đọc. Khi kết thúc, có thể sự hoang mang là điều duy nhất mà người đọc “gặt hái” được. Và điều này chẳng lạ, vì câu trả lời thì qua đi, còn câu hỏi thì ở lại.

Kết luận

“Phía Nam biên giới, phía Tây mặt trời” là cuốn tiểu thuyết chứa đựng nhiều nhất con người thật của Haruki Murakami, và là câu chuyện đơn giản nhất mà Murakami từng kể. Đơn giản không có nghĩa là dễ hiểu, và lối kể chuyện giản dị không loại bỏ những nỗ lực kín đáo trong việc thoát ra khỏi những lối đi văn chương đã cũ mòn. “Sự kết nối” dễ thấy giữa “Phía Nam biên giới, phía Tây mặt trời” và những tác phẩm khác của Murakami có lẽ là năng lực đặc biệt của nhà văn Nhật Bản đối với cách tạo ra và xử lý cái bí ẩn. Cái bí ẩn ở đây giống như những đoạn nhạc jazz biến tấu ngẫu hứng trên nền của những bản nhạc cũ, và chính là cái để lại dư vị lâu nhất cho người đọc.

Tìm hiểu thêm về Review Sách tại đây.