Kịch không phải là một mảng em hay đọc, cuốn sách này là cuốn kịch thứ hai mà em đọc sau Romeo và Juliet của Shakespeare. Tiếc là cả 2 đều bi đát.

Em mua cuốn này đã lâu nhưng không đọc, đang chuẩn bị tặng cho bạn thì lên mạng tìm hiểu để giới thiệu. Rồi ma xui quỷ khiến thế nào mà em lại đọc luôn, có lẽ vì viết vào thời kì đầu thế kỉ XX ở Nhật luôn có một sức hấp dẫn với em.

Vở kịch lấy bối cảnh năm 1904 cuối những năm Minh Trị đến cuối những năm Đại Chính (1924) nói về nhân vật chính Tomishima Matsugoro hay được gọi là Matsu kẻ sống ngoài vòng pháp luật. Sở dĩ Matsu có cái nickname này do trong thời kì chiến tranh Nga – Nhật, Matsu đã gây chuyện trong quân ngũ và phải trốn về nước để trốn tránh sự truy cứu của pháp luật và tòa án binh.

Là một trang nam tử, bộc trực thẳng thắn và có phần nóng nảy, Matsu mang nét hào sảng của những thanh niên Nhật cuối thời Edo. Nên việc luôn gây ra những rắc rối và trở thành kẻ sống ngoài vòng pháp luật là điều dễ hiểu. Điều này làm em nhớ câu châm ngôn “hỏa hoạn và đánh nhau là hoa của Edo”. Matsu trở thành một phu kéo xe ở quê nhà, sống cùng với những người lao động bình dân vốn đã gắn bó với anh từ tuổi thơ như bà lão Toyo, cậu bạn chí cốt Torakichi…

Bi kịch của Matsu có lẽ bắt đầu khi đại úy Yoshioka nhờ ông chăm sóc cậu con trai Toshio. Trong lần gặp gỡ đó Matsu đã vô tình phải lòng phu nhân Ryoko của đại úy. Biến cố gia đình Yoshioka giàu có ập đến khi viên đại úy bất ngờ qua đời. Với tình yêu dành cho 2 mẹ con Ryoko và nhận lời ủy thác của đại úy Yoshioka, Matsu đã thay đổi bản thân và giúp đỡ 2 mẹ con họ. Matsu nuôi nấng dạy dỗ Toshio và lo học phí cho cậu bé từ tiểu học cho đến khi vào đại học. Chỉ tiếc là càng trưởng thành, trở thành một trí thức Tây học của thời đại mới nhưng Toshio lại vẫn bị chi phối bởi những định kiến xã hội cũ mà hắt hủi làm tổn thương đến người “cha nuôi” dưỡng anh suốt 20 năm qua.

Tình cảm của Matsu dành cho phu nhân Ryoko cũng được đáp lại. Nhưng vì định kiến đương thời với một góa phụ tiết hạnh nhà quân nhân cao quý khiến cho tình yêu của họ không thành. Đau đớn hơn người trực tiếp ngăn cản và chấm dứt điều đó lại chính là cậu con trai Toshio.

Matsu kẻ sống ngoài vòng pháp luật - Iwashita Shunsaku

Chẳng ai ngăn được thời gian, rồi Matsu trở thành một ông già, không sức kéo xe và qua đời. Lúc đó người ta tìm thấy cuốn sổ mà Matsu luôn mang theo bên mình đó chính là cuốn sổ tiết kiệm cho 2 mẹ con Ryoko Toshio, Matsu đã nhịn ăn nhịn mặc sống khắc khổ suốt 20 năm qua để dành dụm. Tình tiết cao trào này có thể sẽ lấy đi nước mắt của độc giả, kết thúc gần 100 trang sách.

Matsu kẻ sống ngoài vòng pháp luật là một vở kịch kinh điển của Nhật và cũng đã được dựng thành phim. Có lẽ nếu xem còn nhiều cảm xúc hơn.

Cá nhân em thấy thích và cho rằng đây là một vở kịch hay, cảm động. Còn xếp vào 100 kiệt tác sân khấu thế giới do nhà xuất bản sân khấu đánh giá hay không thì lại ở các cụ có chuyên môn

Hōjō Akira