1367 – kiệt tác trinh thám pha lẫn giữa hai trường phái trinh thám cổ điển và xã hội

13.67 - Tiểu thuyết trinh thám Hồng Kông nổi bật trong thế kỉ 21 – CÔNG TY CỔ PHẦN XUẤT BẢN VÀ TRUYỀN THÔNG IPM
Tôi nghĩ bản thân không quá phô trương khi so sánh 1367 với các tác phẩm trinh thám kinh điển khác, bằng một ánh nhìn đầy khách quan của một đọc giả trinh thám thông thường. Tôi nghĩ cuốn sách 13 67 xứng đáng là một tác phẩm trinh thám Hông Kông xuất sắc ở thời điểm hiện tại.
Với ngòi bút sắc bén của mình, Chan Ho Kei đã vẽ nên một cái nhìn chân thật trong tâm trí của đọc giả. Khắc họa rõ nét bức tranh toàn cảnh về vận mệnh của Hông Kông sau khi trao trả chủ quyển và hoài bão lớn lao của tác giả.
Nhan đề 1367, cũng chính là cột móc từ 1967 – 2013, tương ứng với thời gian xảy ra 6 vụ án qua 6 chương của tác phẩm.

Một ván cờ cợt nhã của cây bút Hông Kông

Quan Chấn Đạc – thanh tra cấp cao thiên tài đầy chính nghĩa của ngành cảnh sát Hông Kông là nhân vật trung tâm của ván cờ vằn vèo này.

Lạc Tiểu Minh – cậu cảnh sát trẻ tuổi mang một trái tim quả cảm, chí công vô tư, rạch ròi giữa hai thai cực đen và trắng trong quá trình điều tra án.

Chan Ho Kei đã đưa cặp bài trùng vào 1367 để giải quyết hàng loạt vụ án hóc búa, bằng những màn đấu trí đầy gây cắn trước sự vô gian đạo của tội phạm. Cụ thể là các vụ án ở 4 chương đầu tiên là sự đánh dấu từ mối quan hệ đồng nghiệp đơn thuần, Quan và Lạc đã trở thành thầy trò thân thiết, cùng nhau sát cách đưa hung thủ đứng trước vành móc sự thật.
Quan Chấn Đạc trong lúc đấu trí từng ngụ ý việc đấu trí với tội phạm như một ván cờ, ngay khi tội phạm lơ là nghĩ mình đã nắm chắt phần thắng thì tung con át chủ bài để đối thủ không kịp trở tay, rồi để chúng bại trận trong sự ngỡ ngàng tột độ.
Chan Ho Kei đưa tội phạm vào ván cờ đầy mê cung khó thoát rồi cười cợt trước sự bại trận thảm hại của họ, còn đọc giả là người ngoài cuộc đứng giữa bờ vực sự thật đúng sai mà suy xét kỹ lưỡng. Cuối cùng lại bị mê hoặc và lôi cuốn, để rồi trong lúc kênh kiệu ngờ vực bản thân đã vén được bức màn bí mật thì lại bị một mũi tên “ cú twist “ đâm ngay sau lưng một cách đau đớn.
Đến tận cuối chặng đường của 1367, Chan Ho Kei đã hạ gục tôi bởi lối logic ngược, đánh lừa sự phòng thủ của tôi ở những vụ án trước. Một cú tát mạnh mẽ khiến tôi sửng sốt rồi trầm trồ hiểu ra vì sao đây lại là một ván cờ cợt nhã.

Vòng tròn vô hình

Nếu đặt riêng 6 vụ án, thì có thể coi từng vụ án là một mảnh ghép đơn lập, nhưng bằng việc sử dụng phương pháp đảo ngược thời gian thì Chan Ho Kei đã tài tình liên kết 6 vụ án thành một bức tranh trải dài qua gần 5 thập kỉ.
Với vòng tròn luẩn quẩn này, có lẽ Chan Ho Kei muốn nhấn mạnh thời vận Hông Kông sau năm 2013 sẽ quay trở lại như giai đoạn Anh nắm quyền cai trị năm 1967. Mà mục đích chính là tác động trực tiếp đến ngành cảnh sát Hông Kông.
Sự thiếu minh bạch trong ngành cảnh sát, lạm dụng chức quyền là nền móng để Hắc Cảnh lộng quyền. Từ gian đoạn 1967 khi niềm tin của người dân đã mất đi thì ngành cảnh sát cũng sẽ đối mặt với ác cảm khổng lồ bất biến.
Sẽ ra sao nếu thời vận Hông Kông lại trở lại quỹ đạo cũ, sẽ ra sao nếu tinh thần chinh nghĩa của ngành cảnh sát lại trở về số không ?
Đó là điều mà Quan Chấn Đạc cũng như chính tác giả trăn trở sau năm 2013, liệu Hông Kông có từ từ hồi sinh, bước lên con đường mà nó đã từng sau năm 1967?

Khát vọng và sự thức tỉnh

Chan Ho Kei xây dựng hình tượng nhân vật chinh Quan Chấn Đạc kiên cường, chí công vô tư, đại diện cho chính nghĩa, dũng cảm trung thành. Để người đọc tường tận hiểu ra, con đường đi đến sự thật dù u tối, thì vẫn còn le lói một bộ phận cảnh sát lấy chính nghĩa làm kim chỉ nam, làm trọn trách nhiệm vốn có của một người cảnh sát.
=> Lạc Tiểu Minh có thể sẽ là một Quan Chấn Đạc công chính nghiêm minh thứ 2, một tia sáng hoài bão của chính Chan Ho Kei.
“ Trước khi nhớ mình là cảnh sát, nhất định phải nhớ mình cũng là con người.”
Đây chính là một lời thức tỉnh đầy uy lực đối với những con người mang trong mình dòng máu chính nghĩa chảy xiết, đi đúng với con đường đã từng tuyên thệ.
Bức màn bí mật chỉ có một là kim chỉ nam, hãy nhớ lấy xuất phát điểm của mỗi một người cảnh sát, để suy xét mọi hành động đúng sai trước bờ vực thật giả của công lý. Đi ngược với lời tuyên thệ của ngành cảnh sát là một sự sỉ nhục to lớn, đánh mất sự tín nhiệm của người dân, thổ hẹn với lương tâm. Cuối cùng đẩy thời vận Hông Kông trở lại gian đoạn lũng đoạn lầm than.
1367 không chỉ là một tiểu thuyết trinh thông thường, mà còn là một án hùng ca về trách nhiệm cho những ai mang trọng trách bảo vệ thời vận Hông Kông.

Lời kết

Tại sao đây lại là một trải nghiệm tuyệt vời ?
Chan Ho Kei đã mang đến một kiệt tác trinh thám mang đậm sắc màu của Hông Kông. Nếu các bạn là một fan của TVB chắc hẳn sẽ cực thích 1367, bởi tính chân thật và cảm giác gần gũi.
1367 gần như không mắc lỗi chính tả, chú thích địa danh cụ thể là cứu tinh cho các đọc giả chưa am hiểu về địa lý Hông Kông như tôi. Lý thuyết thực tiễn chuyên môn ngành rất chi tiết, chất lượng sách siêu tốt. Không quá phô trương khi cho một tràn pháo tay thật lớn dành cho đội ngũ của IPM, từ khâu sản xuất đến khâu dịch thuật đều rất trọn vẹn.
Tóm lại, 1367 là một tác phẩm trinh thám đậm tính nhân văn đáng đọc ở giai đoạn hiện tại và sau này.
***
Hy vọng sau bài review sách này, các mọt sách sẽ có thêm một sự lựa chọn nữa cho kệ sách của mình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *